Tôi yêu em - Pu-Skin - Ngữ văn 11

YOMEDIA

Bài học tập chung những em thấy được một mối tình vô tuyệt vọng ngấm đượm nỗi buồn, tuy nhiên ở đấy là nỗi phiền vô sáng sủa của một tâm hồn nâng niu tình thực, mạnh mẽ và nhân hậu, vị tha. Dường như chung những em bắt được thẩm mỹ của Pu-skin trong những việc dùng ngôn kể từ giản dị nhưng mà tinh xảo, hàm súc.

Bạn đang xem: Tôi yêu em - Pu-Skin - Ngữ văn 11

Tóm tắt bài xích

1.1. Tìm hiểu chung

a. Tác giả Pu-skin

  • A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin (1799 - 1837).
  • Được sinh rời khỏi vô một mái ấm gia đình quý tộc nhiều năm ở Mát - xcơ - va.
  • Người bịa hệ thống móng thứ nhất mang lại văn học tập một cách thực tế Nga thế kỉ XIX.
  • Các sáng sủa tác của Pu-skin thể hiện nay tuyệt đẹp mắt tâm trạng dân chúng Nga khao khát tự bởi và thương yêu.
  • Văn chương của Pu-skin là khẩu ca Nga vô sáng sủa, tinh khiết, thể hiện nay cuộc sống thường ngày một cơ hội giản dị, trung thực.
  • Tác phẩm chi biểu: “Tôi yêu thương em”, “Ep-ghê-nhi Ô-nhê-ghin”, “Ru-xlan’’,  “Li-út-mi-la”, “Con váy pích’’, ...

⇒ Nhà thơ lỗi lạc của nước Nga và trái đất, được ca ngợi là: “Mặt trời của thi đua ca Nga”.

b. Tác phẩm Tôi yêu thương em

  • Hoàn cảnh sáng sủa tác
    • Thời kì sinh sống ở Xanh Pê-téc-bua, Pu-skin thông thường hoặc tiến thoái mái ấm vị Chủ tịch Viện Hàn lâm thẩm mỹ Nga nhằm chạm chán những người dân thực hiện thẩm mỹ và cũng vì thế cô phụ nữ gia chủ là A. A. Ô-lê-nhia xinh đẹp mắt.
    • Mùa hè năm 1828, Pu-skin ngỏ điều cầu thơm tuy nhiên ko được nường nhận điều.
    • Năm 1829, bài xích thơ Ra đời như chuyện tình đơn phương thu nhỏ.
  • Giá trị tác phẩm
    • Tôi yêu thương em là 1 trong mỗi bài xích thơ tình hoặc nhất của Pu-skin, nó như "viên ngọc vô giá chỉ vô kho báu thi đua ca Nga".
  • Ý nghĩa nhan đề
    • Trong nguyên vẹn phiên bản bài xích thơ ko mang tên. Nhan đề “Tôi yêu thương em” là vì người dịch bịa.
    • Trong giờ Nga “явас любил-Tôi yêu thương em” rất có thể dịch rời khỏi giờ Việt là:
      •  Tôi yêu thương chị.
      •  Tôi yêu thương em.
      •  Tôi yêu thương cô.
      •  Anh yêu thương em.
    • Lựa lựa chọn “Tôi yêu thương em” người dịch tiếp tục đạt được nhì điều:
      • Phù phù hợp với sắc thái tình thương một vừa hai phải thân mật và gần gũi, một vừa hai phải xa vời cơ hội, một vừa hai phải thắm thiết, một vừa hai phải dang dở của hình tượng bài xích thơ.
      • Phù phù hợp với một bài xích thơ ghi chép về thương yêu lứa đôi.
  • Chủ đề bài xích thơ
    • Bài thơ tôn vinh phẩm giá chỉ thế giới.
      • Con người biết yêu thương say đắm, yêu thương không còn bản thân tuy nhiên cũng khá tình thực, thắm thiết.
      • Trong thương yêu cũng có những lúc khổ cực tuy nhiên thế giới biết nhận toàn bộ khổ cực về tay, hợp lí trí thông minh, tươi tắn nhằm kìm nén tình cảm- nhất là thương yêu đơn phương.
  • Bố cục: 3 phần
    • Phần một (bốn câu đầu): Những xích míc xâu xé vô thể trạng anh hùng trữ tình.
    • Phần nhì (câu 5 và câu 6): Thể hiện nay nỗi khổ cực vô vọng.
    • Phần tía (hai câu còn lại): Sự tình thực vị tha bổng, hùng vĩ của anh hùng trữ tình.

1.2. Đọc- hiểu văn bản

a. Những xích míc xâu xé vô thể trạng anh hùng trữ tình

“Tôi yêu thương em đến giờ chừng với thể

Ngọn lửa tình không hẳn tiếp tục tàn phai

Nhưng ko nhằm em nên bận tâm thêm thắt nữa

Hay hồn em nên gợn bóng u hoài”

  • Hai câu đầu: 
    • Nhân vật trữ tình xưng “tôi” → Sắc thái sang trọng, một vừa hai phải xa vời cơ hội, một vừa hai phải thân mật và gần gũi. 
    • “Tôi yêu thương em”: Lời giãi bày, bộc bạch tình thương tình thực, thiết tha bổng.
    • “Ngọn lửa tình”: Hình hình ảnh ẩn dụ → Tình yêu thương cháy phỏng, nồng nhiệt độ.
    • Giọng thơ với sự dè dặt, ngập ngừng vô điều thổ lộ: “có thể”, “chưa hẳn”

⇒ Qua nhì dòng sản phẩm thơ đầu là điều đãi đằng thương yêu tình thực, khẩn thiết của một trái ngược tim thủy cộng đồng.

  • Hai câu sau: Lí trí
    • “Nhưng” (quan hệ kể từ tương phản) → mạch thơ thay cho thay đổi đột ngột → tạo nên xích míc vô thể trạng, cảm xúc 
    • “Không”: ra quyết định chối quăng quật dứt khoát.
    • Bận lòng”, “bóng u hoài”: sự trái ngang vô tình thương của những anh hùng trữ tình.

→ Lí trí > < tình cảm

→ Sự day dứt bởi những xích míc, xâu xé khi ngọn lửa thương yêu đang được ngùn ngụt cháy tuy nhiên nên dập tắt ngay lập tức nhằm em ko nên bận tâm thêm thắt nửa.

⇒ Vẻ đẹp mắt nhân cơ hội của anh hùng trữ tình: chân thực, tình thực, biết vượt lên thói vị kỉ nhằm dành riêng sự thanh tú cho những người bản thân yêu thương.

b. Nỗi đau khổ nhức vô vọng của anh hùng trữ tình

"Tôi yêu thương em lặng lẽ ko hy vọng

Xem thêm: Những tác dụng của dấu phẩy có thể bạn chưa biết

Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen"

  • “Tôi yêu thương em” (điệp ngữ): →  khẳng ấn định  tình  cảm với “em”.
  • Các tình trạng cảm xúc: 
    • “Âm thầm”: nỗi nhức lưu giữ kín trong tim.
    • “Không hi vọng”: không hề niềm tin cẩn vô côn trùng tình của tôi nửa.
    • “Lòng ghen”: một loại phụ gia nhằm xác minh thương yêu mạnh mẽ.
  • Nhịp thơ nhanh chóng, liên tục, nhiều chổ ngắt nhịp với những trạng kể từ chỉ thời hạn “khi”, “lúc” → Sắc thái nhiều mẫu mã vô thương yêu.

⇒ Tình yêu thương đơn phương, thèm khát vô lặng lẽ, dằn lặt vặt vô vô vọng, khổ cực.

c. Sự hùng vĩ tình thực của anh hùng trữ tình

"Tôi yêu thương em, yêu thương tình thực, đằm thắm

Cầu em được người tình như tôi tiếp tục yêu thương em"

  • “Tôi yêu thương em” : được tái diễn đợt loại 3 nhằm nối tiếp xác minh thương yêu “tôi” giành riêng cho “em”“chân trở thành, đằm thắm”.
  • “Cầu em ... em”: Lời cầu chúc tình thực, hùng vĩ và hàm đựng được nhiều ý vị.
    • “Cầu”: ỉm nỗi nhức thương, xót xa vời, hờn ghen tuông nhằm thưa điều chúc mừng hạnh phúc tình thực.
    • "Như": So sánh → Khẳng ấn định thương yêu tình thực, ko khi nào lụi tắt nhưng mà vẫn dạt dào, thủy cộng đồng, ... 

→ Biểu hiện nay của một nhân cơ hội cao thưọng, vị tha; một thương yêu với văn hoá.

⇒ Bài thơ nhường nhịn như thể điều kể từ giã của một thương yêu ko trở thành. Nhưng điều kể từ giã sau cùng lại phát triển thành điều giãi bày, bộc bạch một thương yêu tình thực, hùng vĩ → độ quý hiếm nhân bản thâm thúy.

  • Tổng kết

    • Nội dung

      • Bài thơ ngấm đượm nỗi phiền của một côn trùng tình đơn phương tuy nhiên là nỗi phiền vô sáng sủa của một tâm trạng tình thực, mạnh mẽ, nhân hậu
    • Nghệ thuật

      • Ngôn ngữ thơ giản dị, vô sáng
      • Điệp khúc "Tôi yêu thương em" vừa thâm thúy lắng một vừa hai phải thiết tha bổng phủ rộng toàn bài xích thơ
      • Chất thơ toát rời khỏi kể từ xúc cảm tình thực, nồng dịu, mãnh liệt

Bài tập dượt minh họa

Ví dụ

Đề : Qua bài xích "Tôi yêu thương em", trình diễn tâm trí của anh/chị về thương yêu thời ni.

Gợi ý thực hiện bài

  • Mở bài

    •  Giới thiệu tác giả: Được coi là "Mặt trời của thi đua ca Nga".
    • Đối với Puskin "tình yêu thương là ngọn mối cung cấp thẳng nhất của niềm hạnh phúc và khổ cực đời ông". Cùng với "Gửi K", "Tôi yêu thương em" là một trong mỗi kiệt tác thành công xuất sắc của Puskin ở chủ đề này.
    • Đọc "Tôi yêu thương em", tao cảm biến được một thương yêu tình thực, hùng vĩ tuy nhiên cũng ko thông thường phần thâm thúy uy lực. Bài thơ khêu gợi cho những người hiểu tầm nhìn không giống về niềm hạnh phúc vô tình yêu- loại xúc cảm muôn thưỏ vẫn phân phối thế giới.
    • Liệu thương yêu của một người trung niên điểm giang sơn Nga xa vời xôi rộng lớn 2 thế kỷ trước và thương yêu của người trẻ tuổi lúc này với gì không giống biệt?
  • Thân bài

    • Vài đường nét về bài xích thơ:
      • Xuất xứ: tập dượt "Những cành hoa phương Bắc".
      • "Tôi yêu thương em" bắt mối cung cấp kể từ những xúc cảm ví dụ trung thực nhưng mà Puskin tiếp tục trải qua loa nên tiếp tục thể hiện nay được sự tinh xảo và phỏng thâm thúy của tâm trạng.
      • Nội dung: Diễn miêu tả một thương yêu tuyệt vọng đem sắc điệu buồn; tuy nhiên hơn hết vẫn chính là trái ngược tim yêu thương mạnh mẽ và hùng vĩ, nguyện gắng mức độ vì thế niềm hạnh phúc của những người phụ nữ bản thân yêu thương.
    • Giải mến định nghĩa thương yêu.
    • Tình yêu thương của người trẻ tuổi hiện nay nay:
      • Tình yêu thương lãng mạn
        • Do tác động kể từ sách vở, mạng internet... hoặc vô chính vì sự phá huỷ triển của tâm trạng những các bạn trẻ con ~~> thương yêu thông thường song song với việc romantic và ngọt ngào nhất
        • Tình yêu thương của Puskin cũng khá romantic (những cụ thể thơ: "ngọn lửa tình"...). Nhưng ở người trẻ tuổi, cơ hội thể hiện nay sự romantic thông thường đa dạng và lắm sắc color (dường như "loè loẹt" hơn)
      • Nhịp sinh sống vội vàng xô người tình → Yêu cuống quýt sinh sống cuồng. 
        • Tình yêu thương tương tự như cây non, cần phải che chở, nuôi nấng với việc kiên trì cao, vì thế vô thương yêu khi nào cũng đều có thách thức. Nhưng nhiều các bạn trẻ con lúc này cho tới với thương yêu ko như vậy. Họ yêu thương bám theo cách thức mì ăn ngay tắp lự.
        • Nếu Puskin tiếp tục nên nhức nhối như vậy, dằn bản thân như vậy vì thế một côn trùng tình tuyệt vọng vô một khoảng tầm thời hạn vô ấn định thì các các bạn trẻ con ngày này thông thường lao vào trong 1 côn trùng tình sét tiến công, mau chính thức, mau kết thúc giục, chia ly.... và tái diễn loại quy trình ấy
      • Trách nhiệm so với tình yêu:
        • Tình yêu thương được cấu trở thành kể từ sự đồng bộ, giao phối nhì tâm trạng. Tình yêu thương mang lại thế giới những xúc cảm và ngọt ngào cho tới ngất ngây tuy nhiên cũng lắm bao đăng chua cay xót → Đòi chất vấn trách móc nhiệm với những người bản thân yêu
        •  Các các bạn trẻ con với ý thức chất lượng tốt thì đều phân biệt được điều này
        • Một số tình huống khác: mối quan hệ dục tình trước hôn nhân gia đình, lối sinh sống cộng đồng, sinh sống test → Xuất phân phát kể từ tình thương ko trang nghiêm, thiếu thốn tình thần trách móc nhiệm
      • Kết đoạn 
        • Nhận xét cộng đồng về Xu thế thương yêu người trẻ tuổi lúc này.
  • Kết bài

    • Kết yếu tố.
    • Suy suy nghĩ của người sử dụng về yếu tố.
    • Tình yêu thương của Puskin với nên một loại tình thương lạc hậu già cả cỗi hoặc còn lắm điều nhằm mới sau nên suy ngẫm?

3. Soạn bài xích Tôi yêu thương em

Bài thơ “Tôi yêu thương em” là 1 điệp khúc thương yêu với những cung bậc thương ghi nhớ domain authority diết khi yêu thương. Một bài xích thơ tình gieo vô lòng người nhiều thổn thức, nhiều hòng ghi nhớ và nhiều nuối tiếc mang lại mẩu chuyện tình đơn phương của người sáng tác. Để đơn giản vấn đáp được những thắc mắc vô SGK hao hao bắt được những nội dung kiến thức và kỹ năng cần thiết đạt, những em rất có thể xem thêm thêm thắt bài xích biên soạn bên trên đây: Soạn bài xích Tôi yêu thương em.

Nếu với vướng mắc cần thiết trả lời những em rất có thể nhằm lại thắc mắc vô phần Hỏi đáp, xã hội Ngữ văn HỌC247 tiếp tục sớm vấn đáp cho những em. 

5. Một số bài xích văn hình mẫu về Tôi yêu thương em - Pu-Skin

Bài thơ Tôi yêu thương em của Puskin làm ra một niềm xúc động rộng lớn lao vì thế tiếp tục vươn cho tới những độ quý hiếm niềm tin cộng đồng của loại người: những tình thương tình thực, hùng vĩ, nhân ái của thương yêu tiềm ẩn trong mỗi điều giản dị, vô sáng sủa nhất. Nhân vật tôi ko thân thuộc thiết với cô nàng đến mức độ xưng anh. Khi xưng tôi, mối quan hệ thương yêu lại mang trong mình 1 sắc thái điềm tĩnh, thoải mái tự tin, được thể hiện qua loa nhì đại kể từ nhân xưng tôi và em này. Để nắm rõ kiến thức và kỹ năng hao hao ghi chép hoàn thành xong bài xích thực hiện văn về bài xích thơ này, những em rất có thể xem thêm một vài bài xích văn hình mẫu bên dưới đây:

-- Mod Ngữ văn 11 HỌC247

AANETWORK

Xem thêm: HTL IT

Bài học tập nằm trong chương

AANETWORK

XEM NHANH CHƯƠNG TRÌNH LỚP 11

YOMEDIA

BÀI VIẾT NỔI BẬT


Ký hiệu phi trong toán học

Xem bài viết Ký hiệu phi trong toán học tại Cốp Pha Việt, nếu quan tâm Ký hiệu phi trong toán học hãy liên hệ 0932087886 để được tư vấn.